A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THCS Thống Nhất thực hiện chuyên đề giáo dục STEM trong giảng dạy môn Toán 6

Sáng 24/01/2022, tổ KHTN trường THCS Thống Nhất thực hiện chuyên đề giáo dục STEM trong giảng dạy môn Toán 6 qua Bài học “Trung điểm của đoạn thẳng”

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Thanh Hải - người thầy luôn chủ động đổi mới, sáng tạo trong dạy học, các em học sinh lớp 6A đã thực hiện hoạt động trải nghiệm STEM một cách chủ động, tích cực và hiệu quả.

Bài học STEM với chủ đề “Trung điểm của đoạn thẳng qua sản phẩm cầu bập bênh” được thực hiện qua  5 hoạt động

Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế cầu sản phẩm cầu bập bênh

Hoạt động 2: Nghiên cứu về trung điểm của một đoạn thẳng

Hoạt động 3: Trình bày và bảo vệ phương án thiết kế sản phẩm cầu bập bênh

Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm và thử nghiệm (HS tự làm ở nhà theo nhóm)

Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm và đánh giá

 

Sản phẩm học tập ứng dụng của 5 nhóm là những mô hình cầu bập bênh được học sinh giới thiệu thông qua một cách ngắn gọn, khoa học và linh hoạt. Sau phần giới thiệu sản phẩm của mỗi nhóm, thành viên các nhóm khác đặt các câu hỏi phản biện nhằm tìm hiểu rõ hơn về quy trình chế tạo, nguyên vật liệu, chức năng, công dụng và giá thành của sản phẩm. Phần trả lời của các nhóm rất chi tiết và thuyết phục. Trên cơ sở đó giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm và gợi mở những hướng sáng tạo mới, ứng dụng mới cho học sinh. Tiết dạy minh họa được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và vẹn nguyên cảm hứng học tập say mê của tập thể học sinh lớp 6A

Qua chuyên đề, học sinh được khám phá các ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Từ đó, nhận biết được ý nghĩa của khoa họccông nghệkỹ thuật và toán học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập STEM. Đặc biệt, các em được rèn luyện và bổ sung nhiều kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng xây dựng nhóm (bao gồm kỹ năng làm việc nhóm); Sự tự tin vào khả năng của bản thân và tư duy tích cực; Động lực (làm việc/nghiên cứu); Tư duy sáng tạo; Kỹ năng giao tiếp và Tư duy phản biện; 

Sau chuyên đề, BGH, tổ chuyên môn đã tổ chức rút kinh nghiệm và cùng thống nhất phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học STEM, phân công nhiệm vụ thực hiện các chuyên đề tiếp theo trong học kỳ 2 của năm học.

Thống Nhất, ngày 24 tháng 01 năm 2022


Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết